การศึกษาความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ ชั้นปฐมวัย จากการสอนแบบมอนเคสซอรี่
ปริญญานิพนธ์
ของ
รัชนี เวชปาน
ความหมาย
ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ หมายถึง พัฒนาการระดับหนึ่งที่จะช่วยให้นักเรียน เรียนคณิตศาสตร์ได้โดยมีอุปสรรค์ต่างๆ ไม่มากนัก หรือสามารถเรียนได้ในอัตราเร็ว ซึ่งเป็นอัตราปกติสำหรับเด็กทั่วไป พัฒนาการดังกล่าวนี้มาจากมีวุฒิภาวะ หรือจากการเรียนรู้ที่ผ่านมา หรือเกิดจากอิทธิพลของทั้งสองประกอบกัน เช่น ความสามารถในการฟัง ความสามารถในการสังเกตภาพที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน ความคิดรวบยอดทางจำนวน เป็นต้น
จุดมุ่งหมาย
1. เกิดความคิดรวบยอดของวิชาคณิตศาสตร์
2. มีความสามารถในการแก้ปัญหา
3. มีทักษะหรือวิธีการในการคิดคำนวน
4. สร้างบรรยายกาศในการคิดอย่างสร้างสรรค์
5. ส่งเสริมความเป็นเอกัตบุคคลในตัวเด็ก
องค์ประกอบ
องค์ประกอบของความพร้อมทางการเรียนคณิตศาสตร์มีองค์ประกอบต่างๆ6ด้านคือ
1. ความเข้าใจในการฟัง
2. การจำแนกภาพที่คล้ายคลึงกัน
3. ความคิดรวบยอดเกี่บวกับจำนวน
4. การรู้ความหมายของคำต่างๆ
5. ความสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อกันสายตา
6. การทำตามคำสั่ง
สรุปได้ว่า แนวแนวทการส่งเสริมความพร้อมทางคณิศาสตร์ให้แก่เด็กปฐมวัยนั้นครูจะต้องศึกษาหลักสูตร ศึกษาพัฒนาการของเด็ก เข้าใจธรรมชาติของเด็ก เพื่อจัดกิจกรรมให้สนองความต้องการและความสามารถของเด็กแต่ต้องสอดคล้องกับหลักสูตรโดยจัดหาสื่อที่เป็นรูปธรรมสอนเรื่องง่ายๆ จากสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆ ตัวเด็กให้เด็กมีส่วนรวมในกิจกรรมให้ลงมือปฏิบัติจับต้อง สัมผัส ไม่นำเรื่องที่ซับซ้อนเกินกว่าที่เด็กจะเข้าใจมาสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น